วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ประวัติเฮลโล คิตตี้

ผู้ที่ให้กำเนิด เจ้าเหมียวสีชมพูหวานแหววเป็นคนแรก คือ อีกูโกะ ชิมิซู ดีไซเนอร์ของบริษัทซานริโอ เธอออกแบบเอาไว้เมื่อปี 1974 ทว่า หลังจากที่สร้างเฮลโล คิตตี้ ขึ้นมาเพียงปีเดียว เธอก็ออกจากบริษัท และผู้ที่มารับหน้าที่เป็นดีไซเนอร์ให้ คิตตี้ คนที่สองต่อจากชิมูซู ก็คือ เซ็ตซูโกะ โยนิกูโบ ซึ่งรับช่วงต่อเป็นเวลา 5 ปี ก่อนที่จะส่งมอบหน้าที่ดังกล่าวมาให้ ยูโกะ ยามางูชิ ซึ่งยังคงเป็นดีไซเนอร์ให้กับเจ้าเหมียว คิตตี้มาจนถึงปัจจุบัน

อันที่จริง หนูๆ ทั้งหลายจะเรียกคิตตี้ว่า เจ้าแมวน้อยไม่ได้แล้วนะ เพราะหากนับตั้งแต่วันที่เธอถือกำเนิดขึ้นมา (1 พฤศจิกายน 1974) จนถึงตอนนี้อายุอานามของเธอก็ปาเข้าไปจะ 32 ปีแล้ว คงจะเป็นคุณน้า คุณป้าแล้วกระมัง

ที่เฮลโล คิตตี้ มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษก็เพราะว่า ในช่วงที่มันถูกสร้างขึ้นมานั้น กระแสนิยมในวัฒนธรรมแบบชาวผู้ดีเป็นที่คลั่งไคล้มากในหมู่เด็กสาวแดนปลาดิบ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดของบริษัทซานริโอ โดยชื่อคิตตี้ มาจาก ชื่อแมวตัวหนึ่งของ อลิซ ซึ่งเป็นตัวละครในหนังสือชื่อ "Through the Looking-Glass " ของ ลูว์อิส แคร์โรล

เดิมที คิตตี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เป็นตราสัญลักษณ์ให้แก่ผลิตภัณฑ์ประเภทของใช้ กระจุกกระจิกสำหรับเด็กสาว ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์เครื่องเขียน หรือกระเป๋าสตางค์ เป็นต้น

แต่ปัจจุบัน ตราสัญลักษณ์รูปเจ้าเหมียวสีชมพูไม่มีปากตัวนี้ได้โผล่ไปปรากฏอยู่บน ผลิตภัณฑ์แทบจะทุกชนิดเรียกได้ว่าตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบเลยทีเดียว ด้วยเพราะกระแสนิยมในตัวเจ้าเหมียวที่แพร่กระจายออกไปทั่วโลกนี่เองที่ทำให้ ไม่ว่าบริษัทซาริโอ จะผลิตสินค้าตัวใหม่ตัวไหนออกมาสู่ตลาด ก็จะได้รับการตอบรับจากบรรดาคิตตี้แฟนคลับอยู่เสมอๆ

กระแสนิยมในตัวคิตตี้ทำให้เธอไม่ได้เป็นเพียงแค่ตราสัญลักษณ์บนผลิตภัณฑ์ หากแต่เธอยังถูกจับให้เป็นตัวการ์ตูนที่มีชีวิต จิตใจ มีประวัติส่วนตัว ไม่ต่างจากตัวการ์ตูนยอดนิยมๆ ตัวอื่นๆ อีกด้วย

การ์ตูนเฮลโล คิตตี้ เรื่องแรกสุด (Hello Kitty's Furry Tale Theatre) ออกอากาศเมื่อปี 1987 ก่อนที่ผู้ผลิตการ์ตูนทีวีชาวอเมริกันจะสร้างการ์ตูน "Hello Kitty and Friends" ออกมาเผยแพร่ทางช่องซีบีเอสในปี 1991

จากนั้น ทางฝั่งญี่ปุ่นก็ได้สร้าง "Hello Kitty's Paradise" ที่มีความยาว 16 ตอนออกมา โดยออกอากาศระหว่างปี 1993 - 1994 และมีการนำไปแปลงเป็นเวอร์ชันภาษาอังกฤษ และออกอากาศในเดือนพฤศจิกายน 2002

จากการ์ตูนทีวีนี่เอง ที่ทำให้เรารู้จักตัวตนที่แท้จริงของคิตตี้และครอบครัวมากยิ่งขึ้น จะมีซักกี่คนที่รู้ว่าแท้จริงแล้วคิตตี้เกิดที่มหานครลอนดอนไม่ใช่กรุง โตเกียว และเธอยังมีพี่น้องฝาแฝดอีกหนึ่งตัว ชื่อว่า "มิมมี" นอกจากนี้ เธอยังมีคนรู้ใจแล้วด้วยชื่อว่า "เดียร์ ดาเนียล" ผู้ซึ่งได้มอบหนูแฮมสเตอร์ที่ชื่อว่า "ซูการ์" ให้แก่คิตตี้เป็นสัตว์เลี้ยงแทนใจ ทว่า คิตตี้ยังมีสัตว์เลี้ยงอีกตัวหนึ่งเป็นแมวน้อยขนปุยนามว่า "ชามมี" ซึ่งมีหน้าตาละม้ายคล้ายกับคิตตี้เป็นอย่างยิ่ง โดยจอร์จ ไวต์ ผู้เป็นพ่อของเธอเป็นผู้มอบให้

1 ความคิดเห็น: